TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/4.-Noi-dung-chuong-trinh-1024x580.png)
Chương trình giáo dục trải nghiệm và hướng nghiệp DoSTEM (Chương trình giáo dục DoSTEM) được xây dựng và phát triển bởi các chuyên gia giáo dục STEM và kỹ năng sống đến từ Hoa Kỳ và Việt Nam. Chương trình tiếp thu các tinh hoa về giáo dục STEM của Hoa Kỳ và được bổ sung, điều chỉnh nội dung phù hợp với văn hóa, lịch sử, truyền thống, thực tiễn của Việt Nam, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh Việt Nam.
Chương trình giáo dục DoSTEM được thẩm định theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được đăng ký bảo hộ tác quyền theo quy định của pháp luật.
ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình là sản phẩm của sự hợp tác giữa tổ chức giáo dục DoCom và đối tác giáo dục STEM của Hoa Kỳ, quốc gia đề xuất ra khái niệm STEM và đã đạt được những thành tựu to lớn với giáo dục STEM.
Chương trình được xây dựng bởi các chuyên gia giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục trải nghiệm của Hoa Kỳ và Việt Nam.
Chương trình được thẩm định bởi Hội đồng Khoa học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội.
Nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy được xây dựng từ sự tiếp thu những tinh hoa trong giáo dục STEM của Hoa Kỳ và từ thực tế triển khai giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục trải nghiệm cho học sinh trong 10 năm qua tại Việt Nam.
Nội dung chương trình được bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh, điều kiện của Việt Nam và phù hợp với tâm lý lứa tuổi, tính cách trẻ em Việt Nam.
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number1.png)
Kiến thức: Trang bị cho trẻ kiến thức liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học (STEM) theo cách tiếp cận liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number2.png)
Kỹ năng: Trẻ có khả năng vận dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, tư duy sáng tạo và các kỹ năng thực hành khoa học kỹ thuật vào việc tạo thành sản phẩm và giải quyết các vấn đề thực tiễn.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number3.png)
Thái độ: Trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc vận dụng kiến thức lĩnh vực STEM, kỹ năng vào việc tạo thành sản phẩm và giải quyết vấn đề thực tiễn; Trẻ có ý thức vận dụng kiến thức lĩnh vực STEM, kỹ năng vào việc tạo thành sản phẩm và giải quyết các vấn đề thực tiễn.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number4.png)
Định hướng nghề nghiệp: Sau khi học xong chương trình, trẻ nhận biết được một số nghề nghiệp STEM phổ biến của thế kỷ 21 và khám phá được sở thích nghề nghiệp của bản thân.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/7.-Hoc-sinh-duoc-gi-1199x800-1-1024x683.jpg)
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình giáo dục DoSTEM dành cho trẻ mẫu giáo gồm 120 buổi học, trong đó 24 buổi học cho trẻ 3 – 4 tuổi, 48 buổi học cho trẻ 4 – 5 tuổi và 48 buổi học cho trẻ 5 – 6 tuổi. Thời lượng của mỗi buổi học là 60’ (02 tiết học).
Chủ đề học gắn với các vấn đề thực tế của cuộc sống trên thế giới và tại Việt Nam. Các chủ đề thú vị, mới mẻ vừa gây tò mò, ham muốn tìm hiểu ở trẻ vừa giúp trẻ khám phá, trải nghiệm các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/6.-Giao-vien-duoc-gi-1195x800-1-1024x686.jpg)
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/loi-ich-v2.png)
Mô hình dạy học 5E.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/loi-ich-v2.png)
Phương pháp dạy học qua dự án.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/loi-ich-v2.png)
Phương pháp giáo dục ZigZag.
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG CHƯƠNG TRÌNH
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/mac2.png)
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number1.png)
Các bài giảng DoSTEM được xây dựng theo tiêu chuẩn bài giảng điện tử mới nhất hiện nay, cho phép tạo các bài giảng có tính sinh động, hấp dẫn, hiệu quả và tương tác rất tốt, giúp cho giáo viên có thể dễ dàng sử dụng trong quá trình giảng dạy và hướng dẫn trẻ.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number2.png)
Trẻ được tiếp cận các hình thức truyền tải đa phương tiện, kết hợp âm thanh, hình ảnh, chuyển động, tương tác, từ đó giúp trẻ cảm thấy thích thú, tập trung và đạt hiệu quả học tập cao hơn.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number3.png)
Các bài giảng DoSTEM được lưu trữ lên hệ thống quản lý bài giảng điện tử (Learning Management System) cho phép việc truy cập tới bài giảng được thực hiện dễ dàng tại mọi lúc mọi nơi và trên các máy tính bất kỳ được kết nối Internet.
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/number4.png)
Giáo viên có thể truy cập và thực hiện bài giảng trên máy tính của mình, có thể theo dõi tiến trình học tập, đồng thời tải các tài liệu tham khảo, hướng dẫn giảng dạy trên hệ thống.
HỌC SINH ĐƯỢC GÌ KHI THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH?
![](https://ecoschool.edu.vn/wp-content/uploads/2021/12/2.-Co-so-chuyen-mon-1200x800-1-1024x683.jpeg)
Học sinh được làm quen và thực hành mô hình học tập theo dự án chuẩn Hoa Kỳ.
Trẻ được học các kiến thức thú vị từ các môn học STEM gắn với các vấn đề mang tính toàn cầu. Trẻ không chỉ được trang bị kiến thức hữu ích mà còn được vận dụng, thực hành nhằm giải quyết các tình huống thực tiễn trong cuộc sống..
Trẻ được rèn luyện và phát triển các kỹ năng thế kỷ 21, xây dựng nền tảng kỹ năng vững chắc để sẵn sàng bước vào trường học cuộc sống.
Với mô hình học tập STEM mới, học sinh được vui học, từ đó vun đắp sự ham học hỏi, thích tìm tòi, khám phá. Học sinh hứng thú với việc học tập và nghiên cứu khoa học, công nghệ ngay từ khi còn nhỏ.
Trẻ được trải nghiệm các nghề nghiệp phổ biến của thế kỷ 21 như: Nhà khoa học, Bác sĩ, Kỹ sư, Phi hành gia, Họa sĩ, Nhà thiết kế, Nhà hóa học, Nhà điêu khắc, Nhà khảo cổ học…